ความลับ! การทนน้ำมันของแผ่นยางNBR ที่ไม่มีใคร (เคย) บอกคุณ

แผ่นยางNBR เป็นแผ่นยางที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการทนน้ำมันปิโตรเลียม แต่บ่อยครั้งคุณหรือใครหลายคนอาจเคยเจอปัญหาแผ่นยางNBRเสื่อมสภาพบวมพองเร็วกว่ากำหนด วันนี้ Hypersheet จะมาเล่าให้ฟังค่ะว่ามีปัจจัยอะไรบ้างส่งผลให้แผ่นยางNBR ไม่ทนต่อน้ำมัน

  1. เกรดของยางNBR คุณรู้หรือไม่วัตถุดิบยางNBR ที่มีผลิตจำหน่ายกันโดยทั่วไปมีหลากหลายเกรด ซึ่งแบ่งตามปริมาณ อะไครโลไนไตร์ล  ยิ่งปริมาณ Acrylonitrile ต่ำ เมื่อนำมาผลิตแผ่นยางNBR ก็ส่งผลให้แผ่นยางNBR มีความสามารถในการทนน้ำมันได้ต่ำ 
  2. สูตรการผลิต  สูตรการผลิตส่งผลต่อความสามารถในการทนน้ำมันของแผ่นยางNBR เช่นกัน ยกกรณีตัวอย่างเช่น บางแหล่งมีการนำยางNBR ไม่แท้ หรือยางNBR off Spec. หรือมี % ยางNBR น้อย นำมาผลิต จำหน่ายในราคาถูก ส่งผลให้แผ่นยางNBR ไม่ทนน้ำมัน อีกทั้งยังส่งผลต่อคุณสมบัติอื่นๆของแผ่นยางอีกด้วย
  3. ประเภทของน้ำมัน แผ่นยางNBR มีความสามารถในการทนต่อน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันพืช และน้ำมันสัตว์ แต่แผ่นยางNBR ก็มีข้อจำกัดการทนน้ำมันบางประเภทเช่นกัน อาทิเช่น น้ำมันเบรก 
  4. อุณหภูมิการใช้งาน ยิ่งการใช้งานอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลให้แผ่นยางNBR ด้อยประสิทธิภาพการทนน้ำมันเช่นกัน 

ดังนั้นทั้งเกรดยางNBRมาผลิต สูตรยาง ประเภทของน้ำมัน รวมถึงอุณหภูมิและสภาพวดล้อมการใช้งาน ล้วนส่งผลต่อประสิทธิภาพของการทนน้ำมันของแผ่นยางNBR ดังนั้นเราต้องเช็คให้ชัวร์ ว่าแผ่นยาง NBR ที่เราเลือกซื้อมีความสามารถในการทนน้ำมัน และรองรับสภาพการใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งสามารถสอบถามกับทางผู้จำหน่าย หรือให้ทีม HyperSheet ช่วยดูแลให้ได้ค่ะ

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่นยางNBRทนน้ำมัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แบรนด์ HyperSheet   ผ่านช่องทาง LINE Official Account @PTIRUBBER หรือโทรหาเราโดยตรง Tel: 022577154 MB : 0863077319 

Leave a Reply