แผ่นยางธรรมชาติ V.S. แผ่นยางสังเคราะห์

ยางสังเคราะห์ กับยางธรรมชาติแตกต่างกันอย่างไร 

แผ่นยางธรรมชาติ หรือ แผ่นยางNR  เป็นแผ่นยางที่ผลิตมาจากยางธรรมชาติ หรือต้นยางพารา  ผ่านการแปรรูปหลายขั้นตอนกว่าจะออกมาเป็นแผ่นยางตั้งแต่ ขั้นตอนการกรีดยาง จับตัวน้ำยางด้วยกรด การรีดแผ่น ทำเป็นแผ่นยางรมควัน นำแผ่นยางรมควันที่ได้มาผสมสารเคมี ต่างๆ แปรรูป ด้วยการรีดแผ่นยางหรือ Calendering Process  ให้ความร้อนเพื่อให้แผ่นยางคงรูป  ออกมาเป็นแผ่นยางNR ให้คุณได้ใช้งานกัน 

ส่วนแผ่นยางสังเคราะห์ เป็นแผ่นยางที่ได้มาจากยางสังเคราะห์ 

 ยางสังเคราะห์ หรือ synthetic Rubber เป็นยางที่สังเคราะห์ขึ้นมา โดยการผลิตแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน 

1 ขั้นตอนการผลิต Monomer ซึ่ง monomer ที่ใช้ในการสังเคราะห์ยางส่วนใหญ่เป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

2 ขั้นตอนการนำ monomer หลายๆ monomer มาต่อกันให้ได้เป็น polymer  ซึ่งเราเรียกปฎิกริยาที่เกิดขึ้นในขั้นตอนนี้ว่า ปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชั่น

ยางสังเคราะห์ที่ได้รับความมนิยมและเป็นที่รู้จักอาทิเช่น  SBR , NBR , HNBR , CR (Neoprene) , EPDM , FKM (VITON) , CSM (Hypalon) , IIR เป็นต้น 

ส่วนการผลิตก็นำยางสังเคราะห์มาผสมสารเคมีต่างๆ แปรรูป ด้วยการรีดแผ่นยางหรือ Calendering Process  ให้ความร้อนเพื่อให้แผ่นยางคงรูป  ออกมาเป็นแผ่นยางชนิดต่างๆให้คุณได้ใช้งาน ซึ่งขึ้นอยู่กับวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิต 

อาทิเช่น แผ่นยาง SBR แผ่นยางซิลิโคน แผ่นยางEPDM แผ่นยางNBR แผ่นยางVITON แผ่นยางHypalon เป็นต้น 

วันนี้คุณคงได้รู้กันแล้วว่าแผ่นยางธรรมชาติ หรือแผ่นยางNR และแผ่นยางสังเคราะห์มีความแตกต่างทั้งจากแหล่งที่มาในการผลิต และคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับยางแต่ละชนิด  

ดังนั้นในการเลือกใช้แผ่นยางต้องเลือกให้เหมาะกับการนำไปใช้งานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ลดต้นทุนการใช้งาน ลดขยะผลิตภัณฑ์ยาง ลดภาวะโลกร้อน 

หากคุณสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แผ่นยางสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทาง LINE Official Account@PTIRUBBER หรือโทรหาเราโดยตรง Tel: 022577154 MB : 0863077319 Email: info@ptigroups

Leave a Reply