ความแตกต่างระหว่างแผ่นยางNR และ แผ่นยางNBR คลิปนี้มีคำตอบ

ความแตกต่างระหว่างแผ่นยาง NR V.S. แผ่นยางNBR คลิปนี้มีคำตอบ

ทั้งแผ่นยางNR และแผ่นยางNBR มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของแหล่งที่มีและคุณสมบัติ

แผ่นยางNR

แผ่นยางNR เป็นแผ่นยางชนิดเดียวที่ได้จากยางธรรมชาติ ผลิตมาจากวัตถุดิบยางNR หรือ Natural Rubber หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของยางพารา ซึ่งกว่าจะได้เป็นแผ่นยางNR ให้เราได้ใช้งานกัน ต้องผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแตการกรีดยาง น้ำน้ำยางมาจับตัวให้เป็นก้อน และนำไปแปรรูปให้ได้เป็นยางแห้ง และจึงนำยางนั้นมาผสมสารเคมีตามสูตรที่ได้เตรียมไว้ ผ่านการผลิตด้วยกระบวนการรีดแผ่น Calendering Process ให้ความร้อน กว่าจะออกมาเป็นแผ่นยางNR

ซึ่งเป็นแผ่นยางNR มีคุณสมบัติที่โดนเด่นมาในเรื่องของการทนการสึก ทนการฉีกขาด ทนต่อแรงดึง ทนการกระแทก รับแรงได้ดี อีกทั้งยังทนต่อน้ำ น้ำร้อน และไอน้ำ จึงนิยมนำไปใช้งานเป็นแผ่นยางปูพื้น ปะเก็นกันน้ำ แผ่นยางกันกระแทก เป็นต้น แผ่นยางมีช่วงอุณหภูมิการใช้งาน -50 +100oC

แผ่นยางNBR

แผ่นยางNBR เป็นแผ่นยางที่ผลิตมาจากยางสังเคราะห์ NBR ซึ่งเป็นยางที่ได้จากการสังเคราะห์ เมื่อนำมาผสมสารเคมีผ่านการผลิตด้วยกระบวนการรีดแผ่น Calendering Process ให้ความร้อน ก็จะได้เป็นแผ่นยางNBR ให้เราได้ใช้งานกัน

ซึ่งแผ่นยางNBR มีความโดดเด่นมากในเรื่องของการทนน้ำมัน ทนการสึก ทนการขัดถู อีกทั้งยังทนต่อน้ำอีกด้วย ซึ่งแผ่นยางชนิดนี้มีช่วงอุณหภูมิการใช้งาน -35 to +120oC จึงนิยมนำไปใช้งานเป็นแผ่นยางปะเก็น แผ่นยางปูพื้นที่ต้องสัมผัสน้ำมัน ปะเก็นยางทนสึก ปะเก็นยางกันน้ำ

บทสรุปการใช้งานแผ่นยาง NR V.S. แผ่นยางNBR

หากต้องการใช้งานทั่วไป แผ่นยางปูพื้น แผ่นยากันกระแทก ปะเก็นกันน้ำ แผ่นยางNR เป็นแผ่นยางที่ดีที่สุดสำหรับคุณ อีกทั้งช่วยประหยัดต้นทนได้อีกด้วย แต่ อย่างไรก็ตามห้ามนำไปใช้งานที่ต้องสัมผัสน้ำมัน สารเคมี หรือ อุณหภูมิสูงกว่า 100oC

แต่หากต้องการใช้งานที่เน้นการสัมผัสน้ำมัน ทนการสึก ใช้งานสำหรับเป็นปะเก็นยางกันน้ำ และต้องการยืดอายุการใช้งานของแผ่นยางให้นานขึ้น การเลือกใช้แผ่นยางNBR คือทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ แต่ถึงอย่างไรก็ตามห้ามนำไปใช้งานที่อุณหภูมิสูงกว่า 120oC ห้ามน้ำไปใช้งานที่อุณหภูมิต่ำ ห้ามนำไปใช้งานที่ต้องสัมผัสสารเคมีรุนแรง เพราะจะทำให้แผ่นยางNBR เกิดการเสื่อมสภาพเร็ว

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวผลิตภัณฑ์แผ่นยาง สามารถสอบถามและปรึกษากับทางทีม HyperSheet ผ่านช่องทาง LINE OA @PTIRUBBER. หรือคลิก https://lin.ee/bHtDCIw

Email: info@ptigroups.com

Tel: 022577154 MB : 0863077319

#แผ่นยางNR#แผ่นยางNBR#แผ่นยาง#HyperSheet

Leave a Reply